Inngangsorð Lagt hefur verið fram frumvarp til laga á Alþingi um
nýjan tímareikning á Íslandi (sjá texta
og greinargerð). Samkvæmt því skal klukkunni
flýtt um eina klukkustund frá núgildandi tíma
síðasta sunnudag í mars og seinkað aftur síðasta
sunnudag í október. Tímabreytingin á því
að gilda í sjö mánuði á ári hverju.
Tillaga þessa efnis kom fyrst fram á Alþingi árið
1994, og er þetta í fimmta sinn sem hún er lögð
fyrir þingið. Efnislega er tillagan óbreytt frá
fyrstu gerð, en greinargerðin með frumvarpinu hefur tekið
nokkrum breytingum. Alþingi hefur tvívegis óskað
eftir umsögn frá Háskóla Íslands um þetta
mál, fyrst árið 1994 og aftur árið 1996. Þær
umsagnir fylgja hér með (sjá fylgiskjal
1 og fylgiskjal 2), en þeirra er
ekki getið í greinargerð með frumvarpinu. Lesandanum
er bent á að kynna sér þessi fylgiskjöl. Hér
er ætlunin að gera nánari grein fyrir nokkrum atriðum
sem varða eldri röksemdir og benda á nýjar.
Hvað er sumartími? Orðið "sumartími" hefur fleiri en eina merkingu í
íslensku máli. Í umræddu frumvarpi er heitið
notað um sjálft tímabilið þegar flýtta
klukkan gildir, en það er óvenjuleg notkun orðsins.
Oftast er átt við þann tímareikning sem gildir
á umræddu tímabili. Einnig hafa menn kallað það
sumartíma þegar klukkunni er flýtt frá hefðbundnum
tíma, hvort sem það er gert að sumri eða vetri.
Þeir sem leggja þennan skilning í orðið segja
gjarna að nú gildi sumartími á Íslandi
árið um kring. Er þá átt við að
klukkur séu stilltar eftir miðtíma Greenwich, þeim
tíma sem gilti hérlendis á sumrin þau ár
sem klukkunni var flýtt (sjá greinina Um
tímareikning á Íslandi). Þessi notkun orðsins
er ekki að öllu leyti heppileg. Ef orðið sumartími
er notað um flýtta klukku almennt, vantar orð yfir það
fyrirbæri þegar klukkunni er flýtt bæði sumar
og vetur, en meira yfir sumarmánuðina. Þegar klukkunni
er flýtt um tvær stundir frá réttum beltatíma
yfir sumarmánuðina eins og frumvarpið gerir ráð
fyrir, kallast það tvöfaldur sumartími. Slíkt
fyrirkomulag er sjaldgæft á friðartímum. Það
tíðkaðist í Bretlandi í heimstyrjöldinni
síðari, en þá var klukkunni flýtt um eina
stund á vetrum og tvær stundir á sumrin eins og lagt
er til að gert verði hér á landi. Nú á
dögum má finna dæmi um þetta í Asíu
(t.d. í Síberíu) og Alaska. Í Kína gildir
sami tími (Pekíng-tími) allt árið í
ríkinu öllu, en það jafngildir tvöföldum
sumartíma og vel það í vesturhéruðunum
og Tíbet.
Um orkusparnað við sumartíma Sumartíminn leiðir til orkusparnaðar, því að betra samræmi næst milli birtutíma og vökutíma svo að þörfin fyrir raflýsingu (og í sumum tilvikum upphitun) minnkar. Þetta var höfuðástæðan til þess að reglur um flýtta klukku og sumartíma voru settar í Evrópu í báðum heimsstyrjöldum, og enn á ný í olíukreppunni á áttunda tug þessarar aldar. Röksemdin vegur ekki eins þungt í norðlægu landi eins og Íslandi þar sem bjart er allan sólarhringinn um hásumarið en dimmt mestan hluta sólarhrings í skammdeginu, hvernig svo sem klukkur eru stilltar. Eflaust er þetta skýringin á því hve lítil áhersla er lögð á orkusparnaðinn í frumvarpinu um nýjan sumartíma. Rétt er þó að gefa þessari hlið málsins gaum og athuga hve mikil áhrif þessi sumartími hefði til að fækka myrkurstundum á vökutíma á Íslandi. Við útreikningana verður gengið út frá þeim forsendum að vökutími sé 16 stundir á sólarhring, frá kl. 7 á morgnana til kl. 23 á kvöldin, og að bjart sé frá sólarupprás til sólarlags. Í þessu samhengi telst því myrkur frá sólarlagi til sólarupprásar, sem er önnur skilgreining en sú sem notuð er í almanakinu og vísar til birtu utanhúss. Árið 2001 verður tekið sem dæmi. Samkvæmt nýju reglunni yrði sumartími í gildi frá 25. mars til 28. október. Útreikningar sýna að í Reykjavík myndi myrkurstundum á vökutíma fækka úr 1709 í 1634 eða um 75 stundir (4,4%) miðað við núgildandi kerfi. Í upphaflegu kerfi, þegar íslenskur miðtími gilti allt árið, voru myrkurstundir á vökutíma 1861 talsins. Með því að flýta klukkunni um 1 klst. allt árið eins og nú er gert, hefur þessum stundum fækkað í 1709, þ.e. um 152 stundir (8,2%), en með nýjum sumartíma myndi þeim fækka um 75 stundir í viðbót eins og fyrr er sagt, þ.e. um 227 stundir alls (12,2%). Að flýta klukkunni um 2 klst. allt árið hefði sömu áhrif, en hámarksárangur næðist með því að flýta klukkunni um 2,5 klst. Við það myndi myrkurstundum á vökutíma fækka um 237 (12,7%). Á Akureyri er fjöldi myrkurstunda á vökutíma meiri en í Reykjavík en ávinningur af sumartíma svipaður. Ef frumvarpið verður að lögum fækkar myrkurstundum á vökutíma úr 1800 í 1715 eða um 85 stundir (4,7%) miðað við núgildandi kerfi. Þegar íslenskur miðtími gilti allt árið voru myrkurstundir á vökutíma l951. Miðað við það kerfi yrði ávinningurinn af nýjum sumartíma 236 stundir (12,1%). Sami árangur hefðist af því að flýta klukkunni um 2 klst. allt árið, en mestur árangur fengist ef klukkunni væri flýtt um 2,8 klst.: 256 stundir (13,1%). Við skulum nú bera þetta saman við tvo staði
erlendis, London og Róm. Í London gildir miðtími
Greenwich að vetrinum en á sumrin er klukkunni flýtt
um 1 klst. eftir sömu reglu og frumvarpið gerir ráð
fyrir að fylgt verði hérlendis. Í London eru áhrif
sumartímans þau að myrkurstundum á vökutíma
fækkar úr 1849 í 1642, þ.e. um 207 stundir (11,2%).
Í Róm gildir Mið-Evróputími á veturna
en klukkunni er flýtt á sumrin á sama tíma
og í London. Í Róm er breytingin úr 1762 stundum
í 1555 stundir, þ.e. ávinningurinn er hinn sami að
stundafjölda (207) en prósentutalan verður önnur (11.8%).
Þetta er töluvert meira en þau 8% sem unnist hafa á
Íslandi með því að flýta klukkunni um
eina klukkustund. Með nýjum sumartíma næðist
svipaður árangur hérlendis (12%), en þá
má ekki gleyma því að hinn nýi sumartími
jafngildir því að klukkan á Íslandi sé
færð fram um tvær stundir frá beltatíma.
Við erum því að bera saman tvöfaldan sumartíma
á Íslandi og einfaldan sumartíma annars staðar.
Og áhrifin skila sér á annan hátt á
Íslandi en sunnar í löndum. Í London og Róm
verða áhrif til sparnaðar hvern einasta dag frá því
að sumartíminn tekur gildi þar til hann er felldur niður
aftur. Á Íslandi gætir áhrifanna aðeins
um takmarkaðan tíma vor og haust. Þetta sést best
í yfirlitstöflunni hér að neðan. Taflan sýnir
að hér á landi væri heppilegast að láta
nýjan sumartíma gilda fram að haustjafndægrum.
Eftir það hefur hann engin áhrif til sparnaðar. Ástæðan
er sú, að sá tími sem vinnst með aukinni birtu
síðdegis, tapast í myrkurstundum að morgni.
|
Árlegar myrkurstundir á vökutíma 2001
Reykjavík | Eldra Nýrra Ávinningur | Áhrifaskeið kerfisbreytingar |
(Ávinningur við:) | kerfi kerfi | |
Núverandi kerfi | 1861 --> 1709 = 152 ( 8,2%) | (12.3.- 14.6. og 29.6. - 8.10.) |
Nýtt kerfi | 1861 --> 1634 = 227 (12,2%) | (12.3 - 14.6. og 29.6. - 8.10.) |
Nýtt miðað við núverandi | 1709 -- > 1634 = 75 ( 4,4%) | (29.3. - 21.5. og 24.7. - 18.9.) |
Akureyri | ||
Núverandi kerfi | 1951 --> 1800 = 151 ( 7,7%) | (8.3. - 3.6. og 10.7. - 12.10.) |
Nýtt kerfi | 1951 --> 1715 = 236 (12,1%) | (8.3. - 3.6. og 10.7. - 12.10.) |
Nýtt miðað við núverandi | 1800 --> 1715 = 85 ( 4,7%) | (25.3. - 19.5. og 26.7. - 23.9.) |
London | ||
Núverandi kerfi | 1849 --> 1642 = 207 (11,2%) | (25.3. - 28.10.) |
Róm | ||
Núverandi kerfi | 1762 --> 1555 = 207 (11,8%) | (25.3. - 28.10.) |
Bjartari kvöld - dimmari morgnar
Ef klukkunni er flýtt, hefur það þau áhrif
að bjartara verður og hlýrra eftir að vinnu eða
skóla lýkur síðdegis. Þetta er augljós
kostur fyrir þá sem vilja nýta þennan tíma
til útivistar og er tvímælalaust sterkasta röksemd
þeirra sem vilja taka upp nýjan sumartíma. Hitt vill
stundum gleymast að bjartari kvöldstundir eru keyptar því
verði að dimmara verður á morgnana. Þegar núverandi
skipan var tekin upp árið 1968 og gamli sumartíminn lögleiddur
allt árið, fylgdi því sá ókostur
að seinna birti á morgnana, einkum vestast á landinu,
og var það mest áberandi í skammdeginu á
Vestfjörðum. Ef tekinn væri upp tvöfaldur sumartími
eins og nú er lagt til, yrðu áhrifin greinilegust á
haustin, síðasta mánuðinn sem sumartími væri
í gildi. Þetta sést af eftirfarandi yfirliti sem reiknað
er fyrir árið 2001, en munurinn milli ára er sáralítill.
Með "samsvarandi dagsetningu" er átt við það
hvaða dagsetning með núgildandi tímareikningi gefi
sama birtingartíma og þann sem breytingin hefði í
för með sér. Eftir breytinguna yrði 6. október
til dæmis álíka dimmur að morgni til í Reykjavík
og 27. október er nú. Með öðrum orðum: skammdegið
mun setjast að þremur vikum fyrr, miðað við það
hvenær birtir á morgnana.
Tímasetningar í almanökum Áður fyrr var það viðtekin venja um allan heim
að almanök fylgdu staðaltíma árið um kring.
Ef sumartími var í gildi, þurftu menn því
að muna að bæta klukkustund við tímatölur
almanaka til að fá þann tíma sem klukkur voru stilltar
eftir. Þannig fylgdi Almanak Háskólans alltaf íslenskum
miðtíma, einni klst. á eftir miðtíma Greenwich,
meðan reglur um sumartíma giltu hérlendis. Á síðustu
árum hafa nokkur erlend almanök (t.d. í Noregi, Svíþjóð
og Finnlandi, en ekki í Danmörku) tekið upp þann
hátt að sýna sumartíma þegar hann er í
gildi. Þetta er væntanlega gert til að draga úr
hættunni á að lesandinn misreikni sig. Mistök verða
þó aldrei útilokuð, og þar sem ekki er hægt
að treysta því lengur að sama reglan gildi í
öllum almanökum, verða menn að kynna sér vandlega
hvaða reglu er fylgt í því almanaki sem þeir
nota. Engin ákvörðun hefur verið tekin um það
hvaða tímareikningi yrði fylgt í Almanaki Háskólans
ef nýr sumartími verður lögfestur. Líklegast
er þó að fylgt yrði óbreyttum tíma allt
árið, þ.e. miðtíma Greenwich eins og nú
er gert, bæði vegna fyrri hefðar og eins til að halda
samræmi milli flóðtaflna Almanaks Háskólans
og þeirra flóðtaflna sem Sjómælingar Íslands
gefa út og birtar eru í íslenskum sjómannaalmanökum.
Þær töflur munu án alls efa sýna miðtíma
Greenwich áfram árið um kring, óháð
reglum um sumartíma.
Heilsufarslegar röksemdir Í umræðu um sumartímafrumvarpið hafa koma
fram athugasemdir þess efnis að það geti haft áhrif
á heilsu manna ef klukkunni er flýtt úr hófi
fram. Starfsemi mannslíkamans er háð dagsveiflu sem sem
stillist eftir sólargangi. Ef klukkunni er flýtt getur það
leitt til þess að menn fari á fætur fyrr en þeim
er eðlilegt (og að sama skapi of snemma að sofa) miðað
við dagsveiflu líkamsstarfseminnar . Menn greinir á um
það hvort færsla klukkunnar um 1-2 klst. geti haft veruleg
heilsufarsleg áhrif, en það er almennt viðurkennt
að áhrifin séu merkjanleg, a.m.k. fyrst eftir að
klukkum er breytt. Á hinn bóginn hafa heilsufarslegar röksemdir
líka verið notaðar til að mæla með sumartíma
með vísun til þess að meiri tími gefist til
útivistar í sól og birtu. Á þeim forsendum
var sumartími innleiddur í Noregi árið 1959. Hann
var þó afnuminn aftur árið 1966 vegna margvíslegra
óþæginda sem af honum leiddi. Það var ekki
fyrr en fjórtán árum síðar, í kjölfar
olíukreppunnar, að Norðmenn tóku aftur upp
sumartíma.
Viðhorf til sumartíma erlendis Sumartíminn hefur hvarvetna verið umdeild ráðstöfun.
Í Japan, þar sem réttum beltatíma er fylgt allt
árið, hafa komið upp raddir um að rétt sé
að taka upp sumartíma. Í skoðanakönnun árið
1999 lýsti meirihluti þátttakenda (54%) í fyrsta
sinn fylgi við hugmyndina, fyrst og fremst með orkusparnað
í huga. Í Evrópulöndum, þar sem sumartími
hefur verið í gildi síðan í olíukreppunni,
er hins vegar vaxandi andstaða við þetta fyrirkomulag. Í
sumum löndum, t.d. Belgíu og Frakklandi, hafa verið stofnuð
samtök sem berjast gegn sumartímanum. Skoðanakannanir benda
til þess að meira en 70% Frakka séu andvígir núverandi
fyrirkomulagi. Árið 1996 komst nefnd á vegum forsætisráðherra
Frakklands að þeirri niðurstöðu að afnema bæri
sumartíma í Frakklandi. Ein af röksemdum nefndarinnar
var sú að orkusparnaðurinn af sumartímanum væri
svo lítill (0,1 - 0,2% af heildarorkunotkun Frakka) að fyrirhöfnin
svaraði ekki kostnaði. Tillaga nefndarinnar strandaði á
andstöðu innan Evrópusambandsins þar sem mikil áhersla
var lögð á samræmdan tímareikning í
löndum sambandsins. Samkvæmt nýlegum fréttum er
nú rætt um það í framkvæmdastjórn
sambandsins að framlengja sumartímann og láta fljóta
klukku gilda allt árið eins og gert er á Íslandi.
Eftir er að sjá hvort sú hugmynd kemst í framkvæmd.
Þær reglur um sumartíma sem nú er farið eftir
í Evrópusambandinu falla úr gildi í árslok
2001. Fyrir liggur tillaga um að sömu reglur verði látnar
gilda næstu fimm ár þar á eftir (2002-2006) og
er talið líklegra en ekki að sú tillaga verði
samþykkt.
Skoðanakönnun hérlendis Í nýlegri skoðanakönnun Gallups, sem greint var
frá í Morgunblaðinu, lýstu rösklega 48% landsmanna
sig fylgjandi því að flýta klukkunni á sumrin,
en 44% voru því ósammála. 8% tóku ekki
afstöðu. Frá skrifstofu Gallups fengust þær
upplýsingar að skekkjumörk í þessari könnun
hefðu verið 2%. Könnunin náði til fólks
á aldrinum 18-75 ára. Viðhorfið til þessa máls
fór mjög eftir aldri. Í aldurshópnum 25-44 ára
voru um 59% fylgjandi breytingu, en í hópnum 55-75 ára
voru aðeins 21% sem vildu breyta. Þennan mun má
túlka á tvo vegu. Í eldri hópnum er fólk
sem man þá tíð þegar klukkunni var flýtt
á sumrin á Íslandi (fyrir 1968) og ætti
því að þekkja betur kosti þess og ókosti.
Þetta gæti verið skýringin. En einnig mætti
segja að eldra fólkið sé íhaldssamara (eða
hið yngra nýungagjarnara) og verður hver og einn að
meta vægi þessara þátta.
Lokaorð Eins og fram kemur í þeim greinargerðum sem vísað var til í upphafi (fylgiskjali 1 og 2) hefur sá sem þetta ritar afdráttarlausa skoðun á þessu deilumáli. Þrátt fyrir það hefur hér verið leitast við að draga fram röksemdir bæði með og móti hugmyndinni um nýjan sumartíma til þess að lesendur geti sjálfir gert upp hug sinn.
|